Năm 2024, vượt lên mọi khó khăn, công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Khánh Sơn đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, góp phần tích cực thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, tài chính ngân sách năm 2024 của huyện.
Theo đó, tổng thu NSNN thực hiện cả năm 2024 là 32.786/27.000 triệu đồng, vượt 21,4% so với kế hoạch của UBND tỉnh và HĐND huyện quyết định giao); trong đó, thu từ DNNN trung ương 149 triệu đồng , thu từ doanh nghiệp NN địa phương 46 triệu đồng, thu từ khu vực ngoài quốc doanh 9.378 triệu đồng, thu lệ phí trước bạ 10.580 triệu đồng, thuế thu nhập cá nhân 3.840 triệu đồng, thu phí lệ phí 497 triệu đồng, thu tiền thuê mặt đất mặt nước 0 đồng, thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản 0 đồng, thu tiền sử dụng đất 5.326 triệu đồng và thu khác ngân sách 2.968 triệu đồng, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 2 triệu đồng.
Thực hiện nhiệm vụ ngân sách năm 2024 là năm gần cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, là năm thứ ba của thời kỳ ổn định NSNN, có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả giai đoạn 2021-2025 và các mục tiêu chiến lược tài chính đến năm 2025. Dưới sự quan tâm chỉ đạo sâu sát và kịp thời của Huyện ủy, sự giám sát điều hành của HĐND huyện, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, chi ngân sách huyện năm 2024, tạo tiền đề thực hiện nhiệm vụ ngân sách năm 2025.
Du lịch lễ hội trái cây thu hút 18.000 lượt khách nâng tổng số khách cả năm 2024 đạt 25.000 khách
Năm 2025 là năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 của huyện. Ngành tài chính sẽ phải tập trung thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu thực hiện nhiệm vụ NSNN để hoàn thành kế hoạch năm 2025, cụ thể: Tập trung nguồn kinh phí, ưu tiên đối ứng vốn các dự án đầu tư xây dựng các chương trình mục tiêu quốc gia, các công trình chuyển tiếp, trả nợ vốn đầu tư công; giải ngân thanh toán kịp thời, hạn chế việc chi chuyển nguồn sang ngân sách năm sau. Phân bổ và điều hành chi ngân sách có hiệu quả, hợp lý, sát với tình hình và điều kiện thực tế. Quá trình điều hành ngân sách trong năm, trường hợp nếu có biến động lớn thì thực hiện điều chỉnh dự toán theo quy định của Luật ngân sách nhà nước. Trong lĩnh vực chi thường xuyên, cơ quan tài chính tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện điều hành thực hiện chi theo dự toán được giao và chi đúng chế độ, định mức, tiêu chuẩn theo đúng Luật; phối hợp với Kho bạc nhà nước tăng cường công tác kiểm soát chi theo quy định của Luật NSNN; đảm bảo cấp phát kinh phí kịp thời theo đúng tiến độ công việc, tránh gây ách tắc phiền hà cho đơn vị. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn sử dụng ngân sách cần phải thực hiện nghiêm chỉ thị của tỉnh về việc ổn định công tác thu, chi ngân sách từ 3 đến 5 năm. Tiếp tục thực hiện đầy đủ các giải pháp tạo nguồn để cải cách tiền lương: tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể các khoản tiền lương và các khoản có tính chất lương); sử dụng nguồn tăng thu ngân sách huyện trích tỷ lệ phần trăm theo Chỉ thị hàng năm của UBND tỉnh và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Tiếp tục triển khai có hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị định 117/2013/NĐ-CP của Chính phủ; giao quyền tự chủ; tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ; khuyến khích xã hội hóa trên các lĩnh vực, tạo động lực nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ và phục vụ cho người dân. Thực hiện chế độ công khai tài chính, tiết kiệm chi đối với các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn sử dụng kinh phí ngân sách; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tài chính đối với các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn sử dụng ngân sách nhà nước; đảm bảo sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích, góp phần chống lãng phí, thất thoát, tham nhũng; xử lý đầy đủ, kịp thời theo quy định của pháp luật đối với những cá nhân, tập thể vi phạm theo kết luận của các cơ quan có thẩm quyền về thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Thực hiện công khai kết quả thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và kết quả xử lý./.