Ngày 07/6/2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1510/QĐ-UBND về công bố Báo cáo Chỉ số hài lòng các sở, ngành thuộc tỉnh, cơ quan ngành dọc, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các bệnh việc đa khoa, chuyên khoa và phòng khám đa khoa khu vực trên địa bàn tỉnh năm 2023. chỉ số hài lòng chung của huyện năm 2023 đạt 88,62%, tăng 8,61% so với năm 2022, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, đứng thứ 2/8 các huyện, thị xã, thành phố.
Kết quả của 6 tiêu chí thành phần năm 2023 đều tăng so với năm 2022, tuy nhiên có 2/6 tiêu chí chưa đạt mục tiêu đề ra (84%), cụ thể:
Tiêu chí
|
2022
|
2023
|
Chênh lệch
|
Tiếp cận dịch vụ
|
77,68%
|
87,02%
|
9,34%
|
Điều kiện tiếp đón và phục vụ
|
73,87%
|
82,84%
|
8,97%
|
Thủ tục hành chính
|
72,21%
|
83,79%
|
11.58%
|
Sự phục vụ của cán bộ, công chức
|
87,49%
|
95,05%
|
7,56%
|
Kết quả, tiến độ giải quyết công việc
|
86,37%
|
90,18%
|
3,81%
|
Tiếp nhận, xử lý thông tin phản hồi
|
82,41%
|
92,84%
|
10,43%
|
Để tiếp tục nâng cao và hoàn thành mục tiêu mức độ hài lòng năm 2024, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm một số nội dung trọng tâm sau:
- Rà soát, bám sát quy định, chỉ đạo của cấp có thẩm quyền; công khai, thông tin rộng rãi kết quả chỉ số hài lòng của cơ quan, đơn vị và Chỉ số SIPAS tỉnh Khánh Hòa năm 2023, đồng thời nghiên cứu những nhận định, đánh giá chưa tích cực, các tiêu chí có chỉ số hài lòng thấp, những mong đợi được khách hàng quan tâm để chỉ đạo, xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế, thiếu sót, những vấn đề khách hàng còn chưa hài lòng. Trong đó, cần gắn kết, triển khai đồng bộ với các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, đào tạo bồi dưỡng, xây dựng văn hóa công vụ; xác định rõ, cụ thể mục tiêu, nhiệm vụ, trách nhiệm, tiến độ thực hiện để có cơ sở rà soát, đánh giá định kỳ của từng nhiệm vụ, tổ chức triển khai thực chất,
hiệu quả.
- Tổ chức triển khai các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng lấy người dân làm
trung tâm, lấy chất lượng phục vụ mức độ hài lòng là thước đo kết quả thực hiện của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; tiếp tục tạo sự chuyển biến về
nhận thức, tinh thần và thái độ trong thực thi nhiệm vụ, phục vụ Nhân dân của
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC;
đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa. Nghiêm túc thực hiện các quy định trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục
hành chính cho cá nhân, tổ chức.
- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính gắn với tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong
thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói chung và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục
hành chính cho người dân nói riêng để nâng cao chất lượng phục vụ người dân của cơ quan hành chính nhà nước; kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc phục vụ người dân, doanh nghiệp.
- Các cơ quan, đơn vị rà soát công khai đầy đủ, trực quan các
đường dây nóng, địa chỉ hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị tại Bộ phận
Một cửa, trên Cổng/Trang thông tin điện tử gắn với nâng cao hiệu quả, chất lượng tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị tại trụ sở và trên các hệ thống theo quy định. Chủ động thiết lập, công khai và nâng cao chất lượng các đường dây,
kênh thông tin trực tuyến để kịp thời hỗ trợ, giải đáp vướng mắc của khách hàng trong quá trình thực hiện dịch vụ công.
- Thường xuyên thông tin, tuyên truyền về các hoạt động và kết quả
cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, nâng cao sự hài lòng của người dân mà các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện; tạo sự lan tỏa và củng cố niềm tin của Nhân dân đối với sự phục vụ của từng cơ quan, đơn vị,
địa phương nói riêng và nền hành chính tỉnh Khánh Hòa nói chung.
Trong đó, tiếp tục chú trọng công tác thông tin, truyền thông người dân,
tổ chức, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, sử dụng
dịch vụ bưu chính công ích để giảm giấy tờ, giảm thời gian và số lần đi lại,
giảm chi phí giải quyết thủ tục hành chính, tăng cường tính minh bạch và hiệu quả giải quyết công việc nhiều hơn nữa; thay đổi tư duy từ “làm hộ, làm thay" sang hỗ trợ, hướng dẫn để nâng cao kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp; thay đổi thói quen sử dụng hồ sơ giấy sang sử dụng hồ sơ điện tử, từng bước hình thành công dân số, xã hội số./.