10 nguyên tắc vàng về an toàn thực phẩm

Đọc tin

Hiện nay tình trạng trạng ngộ độc thực phẩm diễn ra khá phổ biến, ngộ độc thực phẩm là tình trạng bệnh lý do hấp thụ thực phẩm bị ô nhiễm hoặc có chứa chất độc. Ngộ độc thực phẩm nhẹ thường ít nguy hiểm tới tính mạng nhưng nó cũng có thể gây ra triệu chứng khiến người bệnh mệt mỏi, khó chịu. Cho nên, dù ở mức độ nhẹ cũng cần được phát hiện sớm để có những biện pháp chăm sóc phù hợp nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng của tình trạng này đối với sức khỏe.

An toàn thực phẩm là việc bảo đảm để thực phẩm không gây hại đến sức khỏe, tính mạng con người. Vì vậy việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm rất quan trọng đối với sức khỏe và đời sống của con người. Để giảm thiểu nguy cơ ngộ độc thực phẩm, WHO đã công bố 10 nguyên tắc như sau: 

1. Chọn thực phẩm an toàn. Chọn thực phẩm tươi. Rau, quả ăn sống phải được ngâm và rửa kỹ bằng nước sạch. Quả nên gọt vỏ trước khi ăn. Thực phẩm đông lạnh để tan đá, rồi làm đông đá lại là kém an toàn.

2. Nấu chín kỹ thức ăn. Nấu chín kỹ hoàn toàn thức ăn là bảo đảm nhiệt độ trung tâm thực phẩm phải đạt tới trên 70°C.

3. Ăn ngay sau khi nấu. Hãy ăn ngay sau khi vừa nấu xong vì thức ăn càng để lâu thì càng nguy hiểm.

4. Bảo quản cẩn thận các thức ăn đã nấu chín. Muốn giữ thức ăn quá 5 tiếng đồng hồ, cần phải giữ liên tục nóng trên 60°C hoặc lạnh dưới 10°C. Thức ăn cho trẻ nhỏ không nên dùng lại.

5. Nấu lại thức ăn thật kỹ. Các thức ăn chín dùng lại sau 5 tiếng và nhất thiết phải được đun kỹ lại.

6. Tránh ô nhiễm chéo giữa thức ăn chín và sống với bề mặt bẩn. Thức ăn đã được nấu chín có thể bị nhiễm mầm bệnh do tiếp xúc trực tiếp với thức ăn sống hoặc gián tiếp với các bề mặt bẩn (như dùng chung dao, thớt để chế biến thực phẩm sống và chín).

7. Rửa tay sạch trước khi chế biến thức ăn và sau mỗi lần gián đoạn để làm việc khác. Nếu bạn bị nhiễm trùng ở bàn tay, hãy băng kỹ và kín vết thương nhiễm trùng đó trước khi chế biến thức ăn.

8.  Giữ sạch các bề mặt chế biến thức ăn. Do thức ăn dễ bị nhiễm khuẩn, bất kỳ bề mặt nào dùng để chế biến thức ăn cũng phải được giữ sạch. Khăn lau bát đĩa cần phải được luộc nước sôi và thay thường xuyên trước khi sử dụng lại.

9.  Che đậy thực phẩm để tránh côn trùng và các động vật khác. Che đậy giữ thực phẩm trong hộp kín, chạn, tủ kính, lồng bàn... Đó là cách bảo vệ tốt nhất. Khăn đã dùng che đậy thức ăn chín phải được giặt sạch lại.

10. Sử dụng nguồn nước sạch an toàn. Nước sạch là nước không màu, mùi, vị lạ và không chứa mầm bệnh.

          Hãy đun sôi trước khi làm đá uống. Đặc biệt cẩm thận với nguồn nước dùng nấu thức ăn cho trẻ nhỏ.

            Đặc biệt đối với các cháu nhỏ tuyệt đối không uống nước lã, nước đá mất vệ sinh; không ăn các loại thực phẩm không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không ăn quà vặt ngoài cổng trường: ô mai, các loại kẹo xanh đỏ phẩm màu loè loẹt … Và thực hiện rủa tay bằng xà phòng vào các thời điểm như: trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; sau khi chơi hoặc cầm nắm vào đồ vật nơi công cộng (tay vịn cầu thang, tay nắm cửa); sau khi ho, hắt hơi.

Để đảm bảo sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là lứa tuổi học sinh, các bậc phụ huynh và các em học sinh thực hiện đúng các khuyến cáo về lựa chọn, sử dụng thực phẩm an toàn, không sử dụng thực phẩm không có nhãn mác hoặc thực phẩm của các hàng bán rong không đảm bảo nguồn gốc xuất xứ.

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Tin liên quan
KẾ HOẠCH Triển khai công tác hậu kiểm về an toàn an toàn thực phẩm ngành Công thương năm 2024 trên địa bàn huyện Khánh Sơn
KẾ HOẠCH Triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm ngành Công thương năm 2024 trên địa bàn huyện Khánh Sơn
Báo cáo kết quả triển khai công tác bảo dảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn huyện Khánh Sơn
KẾ HOẠCH Triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm của ngành y tế năm 2024 trên địa bàn huyện Khánh Sơn
KẾ HOẠCH Kiểm tra, kiểm soát thị trường bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn huyện Khánh Sơn
Kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2023
Huyện Khánh Sơn tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2023
Triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2023
KẾ HOẠCH Triển khai Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn huyện Khánh Sơn năm 2023
CẢNH BÁO Phát hiện sản phẩm chứa chất cấm Sibutramine
Báo cáo tổng kết, đánh giá 10 năm thực hiện Luật An toàn thực phẩm
BÁO CÁO Kết quả kiểm tra an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2022 của Ngành Công thương trên địa bàn huyện Khánh Sơn
Báo cáo công tác kiểm tra an toàn thực phẩm 6 tháng đầu năm
BÁO CÁO “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC