Khai giảng lớp bồi dưỡng, truyền dạy sử dụng nhạc cụ Đàn đá huyện Khánh Sơn

Đọc tin

             Sáng ngày 20/7/2023, UBND huyện Khánh Sơn đã tổ chức Khai giảng lớp bồi dưỡng, truyền dạy sử dụng nhạc cụ Đàn đá Khánh Sơn cho 56 học viên trên địa bàn huyện là đồng bào dân tộc thiểu số; cán bộ, công chức làm công tác văn hóa, thể thao, du lịch;  giáo viên bộ môn âm nhạc các trường học; các em học sinh có năng khiếu về văn hóa, văn nghệ; thành viên đội văn nghệ của xã, các em thanh thiếu niên trên địa bàn huyện. Lớp học sẽ được diễn ra từ ngày 20/7 đến 20/8, các học viên sẽ được truyền dạy những kiến thức cơ bản nhằm khơi dậy niềm đam mê nhạc cụ truyền thống của đồng bào Raglai, biểu diễn phục vụ trong phong trào văn nghệ quần chúng cũng như lễ hội tín ngưỡng trong cộng đồng, đưa Đàn đá Khánh Sơn - loại nhạc cụ cổ của người Raglai phổ biến hơn trong cuộc sống của đồng bào, nâng cao lòng tự hào, ý thức bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của dân tộc mình. Lớp học là hoạt động nằm trong Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện Khánh Sơn giai đoạn 2021-2025; đồng thời thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 13/9/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Trong năm 2022 huyện Khánh Sơn đã hoàn thành việc phục dựng 10 bộ đàn đá và tổ chức lớp bồi dưỡng, truyền dạy sử dụng nhạc cụ Đàn đá cho 32 học viên trên địa bàn huyện nhằm thực hiện công tác bảo tồn và tích cực sử dụng các bộ đàn đá trong những dịp sinh hoạt cộng đồng, văn hóa, văn nghệ tại địa phương. Hiện nay, Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa đang lưu giữ 2 bộ đàn đá đầu tiên của Khánh Sơn, trong thời gian tới sẽ hoàn thiện thủ tục đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia.

Việc phục dựng một biểu tượng văn hóa của đồng bào Raglai Khánh Sơn đã mai một nhiều đã khó, việc gìn giữ và phát huy trong thời điểm hiện nay càng khó hơn. Do đó, tổ chức các khóa bồi dưỡng, truyền dạy sử dụng nhạc cụ đàn đá cho thế hệ trẻ cần được thực hiện thường xuyên, liên tục tại các địa phương và trong nhà trường. Khôi phục giá trị đàn đá Khánh Sơn là việc làm có ý nghĩa đối với đời sống văn hóa của đồng bào Raglai không chỉ hôm nay mà còn gìn giữ cho mai sau. Hy vọng rằng, những tiếng đàn đá lại ngân vang khắp núi rừng Khánh Sơn và gắn kết tâm tình người Raglai với bạn bè gần xa, trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng thu hút du khách đến với mảnh đất Khánh Sơn thân thiện và mến khách./.

 

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Tin liên quan
Hội nghị “Rút kinh nghiệm tổ chức chuỗi sự kiện: Phát động quỹ vì người nghèo; Lễ kỷ niệm 63 năm ngày giải phóng huyện Khánh Sơn (20/11/1960 – 20/11/ 2023) và đón nhận Huân chương lao động hạng nhì; Hội nghị xúc tiến du lịch huyện Khánh Sơn năm 2023”
Đoàn công tác Sở Du lịch khảo sát xây dựng sản phẩm phục vụ phát triển du lịch tại huyện Khánh Sơn
Học tập, trao đổi kinh nghiệm về công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch năm 2023
HUYỆN ĐOÀN KHÁNH SƠN: “KHÁNH THÀNH CÔNG TRÌNH THANH NIÊN ĐẶT MÃ QR CODE THÔNG TIN TẠI KHU CĂN CỨ CÁCH MẠNG TÔ HẠP VÀ THÁC TÀ GỤ”
Tổ chức giải Bóng đá U11 hè huyện Khánh Sơn năm 2023
Khai mạc Liên hoan các Làng Văn hóa huyện Khánh Sơn năm 2023
Thống nhất nội dung, phương án tổ chức trưng bày bộ sưu tập Đàn đá Khánh Sơn tại huyện Khánh Sơn
Khảo sát mô hình có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn xã Sơn Hiệp, huyện Khánh Sơn
Khánh Sơn tổ chức lớp bồi dưỡng, truyền dạy sử dụng nhạc cụ Đàn đá trên địa bàn huyện
07 đội bóng thiếu niên tranh tài tại giải bóng đá U13 huyện Khánh Sơn năm 2023
CÁC CẤP HỘI TƯNG BỪNG TỔ CHỨC KỶ NIỆM NGÀY GIA ĐÌNH VIỆT NAM 28/6. TÔN VINH GIÁ TRỊ TRUYỀN THỐNG GIA ĐÌNH
Nhiều hoạt động tiêu biểu nhân Ngày Quốc tế Gia đình 15/5, Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình năm 2023
Huyện Khánh Sơn triển khai nhiều hoạt động trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2023
CHƯƠNG TRÌNH “TRAO PHƯƠNG TIỆN SINH KẾ” CHO PHỤ NỮ NGHÈO, PHỤ NỮ KHÓ KHĂN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KHÁNH SƠN
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC