Phổ cập Giáo dục-Xóa mù chữ là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước hướng tới mục tiêu “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công nghiệp hóa–hiện đại hóa đất nước. Xác định đúng đắn được mục đích đó, những năm qua, huyện Khánh Sơn tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng PCGD ở tất cả các bậc học.
Năm học 2019 - 2020 toàn huyện đã có 22 cơ sở giáo dục trực thuộc Phòng GD&ĐT huyện, trong đó 9 trường mầm non, 6 trường tiểu học, 5 trường THCS, 2 trường TH và THCS. Tỉ lệ xã có trường mầm non là 100% ;Tỉ lệ xã có trường tiểu học 100% ;Tỉ lệ xã có trường THCS là 75%. Toàn huyện có 04 trường mầm non. (4/22 đạt tỉ lệ 18,2%); tổng số trường được kiểm định đánh giá ngoài và công nhận đạt chuẩn chất lượng: 10 trường (05 trường mầm non, 02 trường tiểu học và 03 trường THCS). Hệ thống giáo dục phổ thông cũng đã ổn định, 100% các trường tiểu học dạy 02 buổi/ngày, số học sinh học 02 buổi là 85,9% (2424/2822), số học sinh bán trú là 37,17%(1049/2822); 02 xã đặc biệt khó khăn là xã Thành Sơn và xã Ba Cụm Nam cũng đã xây dựng cấp học THCS khang trang, do đó tình hình đi lại học tập của học sinh THCS ở 02 xã vùng đặc biệt khó khăn này cũng đã được giải quyết.
Năm 2020, huyện Khánh Sơn tiếp tục quan tâm thực hiện công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; kiện toàn ban chỉ đạo các cấp, thường xuyên tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá các điều kiện thực hiện phổ cập, chỉ đạo hoàn thành thủ tục đề nghị công nhận đúng quy định. Mặc dù năm 2020, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều đến chất lượng chuyên môn các cơ sở giáo dục. Tuy nhiên với sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của các cấp Ủy Đảng, chính quyền địa phương ngành giáo dục đã có biện pháp phù hợp nhằm giữ chuẩn về công tác XMC-PCGD. Các đơn vị cấp xã đã vào cuộc mạnh mẽ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác XMC-PCGD tại địa phương thông qua các văn bản chỉ đạo, họp triển khai và các hoạt động thực tế trên địa bàn mang lại những hiệu quả tích cực. Các điều kiện đảm bảo triển khai công tác phỏ cập giáo dục và xóa mù chữ trên địa bàn luôn được quan tâm, phòng học an toàn, có đủ bàn ghế phù hợp với học sinh, có bảng, bàn ghế giáo viên; đủ ánh sáng, ấm về mùa đông, thoáng mát về mùa hè; có điều kiện tối thiểu dành cho học sinh khuyết tật học tập thuận lợi; đội ngũ giáo viên tham gia có trình độ, năng lực và phẩm chất đạo đức tốt, quan tâm đến công tác phổ cập của địa phương. Việc thiết lập hồ sơ theo dõi, kiểm tra công nhận công tác XMC-PCGD được thực hiện đúng trình tự, khoa học tạo độ tin cậy về mặt số liệu, chất lượng của hồ sơ. Vì vậy kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2020 đạt được khá tích cực.
Theo đó, trong năm qua, công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ của huyện đạt nhiều kết quả tích cực: huyện Khánh Sơn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và đạt chuẩn phổ phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 1, chuẩn xóa mùa chữ mức độ 1; 8/8 xã, thị trấn tiếp tục củng cố, duy trì và đạt chuẩn phổ cập, xóa mù chữ ở các mức độ cao nhất. Cùng với đó, các cấp quản lí giáo dục, các cơ sở giáo dục đã tích cực, nỗ lực đẩy mạnh công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
Nhằm nâng duy trì, cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ cập giáo dcj và xóa mù chữa trên địa bàn huyện trong thời gian tới, Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ huyện đã đề xuất các giải pháp: nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo các cơ sở giáo dục, tổ chức thực hiện của cấp Ủy, Chính quyền, Ban chỉ đạo PCGD-XDXHHT các cấp và của người dân; Duy trì kết quả, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập các cấp, đảm bảo tính bền vững; Ngành Giáo dục, đặc biệt là Hiệu trưởng trường học phải làm tốt chức năng tham mưu cho cấp Ủy, Chính quyền, Ban chỉ đạo PCGD-XDXHHT cấp xã về lập kế hoạch thực hiện; phân công và điều hành hoạt động của Ban chỉ đạo; phối hợp các lực lượng; nâng cao chất lượng giáo dục. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp giữa ngành. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp Ủy, Chính quyền, Ban chỉ đạo PCGD-XDXHHT các cấp và nâng cao năng lực, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp Ủy Đảng, Chính quyền, Ban chỉ đạo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ; Nâng cao chất lượng giáo dục phổ cập: Tăng cường bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên trường học về công tác quản lý, chỉ đạo chuyên môn và tổ chức các hoạt động giáo dục; đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh. Tăng cường cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối công tác XMC-PCGD. Thực hiện nghiêm túc các quy định về chế độ họp, báo cáo, cập nhật thông tin về công tác XMC-PCGD./.