Những kết quả đạt được trong công tác bảo vệ môi trường năm 2020 trên địa bàn huyện Khánh Sơn

Đọc tin

Trong những năm qua, hầu hết các chỉ tiêu môi trường đều đạt kết quả so với kế hoạch đề ra. Là huyện miền núi, không có khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chăn nuôi tập trung nên các chỉ tiêu môi trường so với TCVN đều đạt. Môi trường nước, không khí, đất đều còn khá tốt. Công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện trong thời gian qua luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường. Người dân đã dần có ý thức, trách nhiệm và quan tâm hơn trong việc  bảo vệ môi trường chung. Các doanh nghiệp, cơ sở, tổ chức chủ động thực hiện tốt các cam kết bảo vệ môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường, các đề án bảo vệ môi trường đơn giản.

Tuy nhiên, công tác bảo vệ môi trường vẫn còn bộc lộ một số vấn đề cần quan tâm như: Một bộ phận không nhỏ cán bộ và nhân dân chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Ý thức về bảo vệ môi trường vẫn chưa trở thành thói quen, nếp sống của một bộ phận dân cư, còn tồn tại các thói quen xấu như: vứt rác, chất thải, xác súc vật bừa bãi ở nơi công cộng, nguồn nước,... Ngoài ra ô nhiễm môi trường còn do người dân sử dụng các loại hoá chất bảo vệ thực vật trong nông nghiệp (thuốc trừ sâu, trừ bệnh, thuốc trừ cỏ dại...) không đảm bảo an toàn; người dân làm rẫy tại các khu vực đồi núi cao, nên việc phun thuốc trừ cỏ trên rẫy về lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng nguồn nước đầu nguồn. Tình trạng vứt bỏ chai lọ thuốc bảo vệ thực vật còn bừa bãi đã làm ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn nước sinh hoạt hàng ngày và là tiền đề phát sinh các loại bệnh tật.

UBND huyện tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến các cấp ủy đảng, các cơ quan, đơn vị và quần chúng, nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện. Kịp thời kiểm tra, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm góp phần giữ được môi trường trong sạch.

- Về ban hành văn bản pháp quy: Thực tế, công tác ban hành các văn bản pháp quy về bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện trong thời gian qua chưa được thực hiện, nguyên nhân chính vẫn là do điều kiện biên chế phụ trách lĩnh vực bảo vệ môi trường ít, cán bộ chuyên môn tham mưu công tác bảo vệ môi trường chỉ có 01 biên chế nên việc nghiên cứu, soạn thảo tham mưu UBND huyện ban hành văn bản pháp quy chưa thực hiện được. Hơn nữa, là huyện miền núi thuần nông, chưa phát triển các ngành công nghiệp, chưa có các nhà máy, xí nghiệp, các dự án đầu tư quy mô lớn hoạt động; trong nông nghiệp chăn nuôi còn mang tính chất hộ gia đình, cá thể nhỏ, chưa đầu tư phát triển quy mô trang trại lớn …. Mức độ tác động xấu đến môi trường là chưa cao. Đồng thời, sau khi Luật Bảo vệ Môi trường năm 2014 có hiệu lực, hệ thống các văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành luật như các Nghị định, Thông tư, Quyết định… đã cụ thể hóa các nhiệm vụ về bảo vệ môi trường mà mỗi người dân đều phải có trách nhiệm thực hiện. Do đó, UBND huyện xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian qua là tham mưu tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến quần chúng, nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về công tác bảo vệ môi trường. Việc triển khai thực hiện các văn bản pháp quy về bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện trong thời gian qua là nghiêm túc, có hiệu quả. Khi có các văn bản do cấp trên ban hành, UBND huyện đã ra các văn bản chỉ đạo, triển khai và tổ chức thực hiện đến UBND các xã, thị trấn; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan và toàn thể nhân dân trên địa bàn huyện. Hàng năm UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tăng cường kiểm tra định kỳ, đột xuất các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn để kịp thời phát hiện các vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường để tiến hành nhắc nhở hoặc xử lý vi phạm hành chính tùy theo mức độ vi phạm.

- Các hoạt động bảo vệ môi trường:

+ Thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị trấn Tô Hạp trước đây do Ban quản lý Công trình Công cộng và Môi trường thực hiện. Hiện nay đã được giao khoán cho Công ty Môi trường đô thị TNT Khánh Sơn thực hiện. Rác hàng ngày được công ty tổ chức thu gom và vận chuyển xử lý chôn lấp tại Bãi rác xã Sơn Trung; Thu gom rác thải tại các xã: hiện nay địa phương có 4/7 xã có phương án thu gom rác tự quản gồm xã Ba Cụm Bắc, Sơn Hiệp, Sơn Lâm và Sơn Bình. Về cung cấp nước sinh hoạt cho người dân sử dụng trên địa bàn huyện Khánh Sơn có 08 hệ thống cấp nước sinh hoạt cho người dân toàn huyện, lượng nước tiêu thụ khoảng 570.600m3/năm. Tuyên truyền phổ biến giáo dục và nâng cao nhận thức cộng đồng, doanh nghiệp và người dân: Phối hợp với UBND các xã, thị trấn tuyên truyền; bằng văn bản; các thông tin được chuyển tải tới người dân thông qua các buổi họp tổ dân phố, đài truyền thanh,… UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tăng cường kiểm tra định kỳ, đột xuất các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Từ đó, UBND huyện Khánh Sơn đã xác định, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới để nhằm tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện:

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường, phổ biến chính sách, chủ trương, pháp luật và các thông tin về môi trường và phát triển bền vững trong tầng lớp nhân dân.

- Xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường đến tận cơ sở; xây dựng các Chương trình phối hợp cụ thể, nội dung công việc, thời gian thực hiện. Các chương trình về công tác bảo vệ môi trường cần được phổ biến rộng rãi đến các cơ quan, ban, ngành đoàn thể và đặc biệt là sự kết hợp thống nhất của UBND các xã, thị trấn và toàn thể nhân dân trong huyện để tổ chức thực hiện, lồng ghép với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, áp dụng các chế tài cần thiết để xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ môi trường. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư về bảo vệ môi trường gắn với hoạt động kinh doanh, phát triển bền vững, hỗ trợ các dự án, các kế hoạch, hoạt động bảo vệ môi trường ở địa phương./.

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Tin liên quan
Triển khai Luật bảo vệ môi trường năm 2020 và những điểm mới so với Bảo vệ môi trường năm 2014
UBND HUYỆN KHÁNH SƠN TIẾP TỤC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN THU PHÍ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG ĐỐI VỚI NƯỚC THẢI CÔNG NGHIỆP NĂM 2022
Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường
Nghị định số 55/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18 tháng 11 năm 2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường
Nghị định số 54/2021/NĐ-CP ngày 21/5/2021 của Chính phủ quy định về đánh giá sơ bộ tác động môi trường
Kế hoạch triển thực hiện nhiệm vụ môi trường năm 2021 (Hỗ trợ tuyên truyền phổ biến các quy định về bảo vệ môi trường, đặc biệt tuyên truyền phổ biến về tác hại của chất thải nhựa đối với môi trường và con người trên địa bàn 08 xã, thị trấn huyện Khá
BÁO CÁO Tính toán bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường Huyện Khánh Sơn năm 2020
Những kết quả đạt được trong việc thực hiện chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn huyện Khánh Sơn
HƯỞNG ỨNG CHIẾN DỊCH LÀM CHO THẾ GIỚI SẠCH HƠN NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KHÁNH SƠN
Tăng cường công tác quản lý, giám sát về rác thải sinh hoạt trên các lưu vực sông trên địa bàn huyện Khánh Sơn
Triển khai Thông tư 01/2020/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định kỹ thuật đánh giá chất lượng tài liệu hải văn, môi trường không khí và nước
Triển khai Thông tư số 25/2019/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường
Phát động tuần lễ áo dài nhân kỷ niện 110 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3-1910 - 8-3-2020)
Hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 trên địa bàn huyện Khánh Sơn
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC