Tuyên truyền “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số”Năm 2020

Đọc tin

  Thực hiện Quyết định số 3299/QĐ-UBND ngày 16/11/2015 của UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 14/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ về “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2015 - 2025” trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa; Kế hoạch 75/KH-UBND ngày 12/02/2020 của UBND huyện Khánh Sơn tuyên truyền “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số” năm 2020, từ ngày 10/11  - 20/11 năm 2020, Phòng Dân tộc tổ chức tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại địa bàn 07 xã, 01 thị trấn, thu hút trên 400 người tham dự, trong đó phần lớn là vị thành niên, thanh niên và phụ nữ có con trong độ tuổi vị thành niên.

(Ảnh:Tuyên truyền phòng, ngừa tảo hôn tại xã  Sơn Thành,  Sơn Hiệp, Ba Cụm Bắc, Sơn Bình )

Tảo hôn và hôn nhân cận huyết là những hủ tục hiện vẫn còn tồn tại, đặc biệt là ở các xã như: Thành Sơn, Sơn Bình, Ba Cụm Nam. Hậu quả của tảo hôn và hôn nhân cận huyết đó là: Vị thành niên sẽ không có cơ hội học tập, việc làm tốt, không có đủ kinh tế để lập thân lập nghiệp. Việc kết hôn sớm, mang thai và sinh đẻ trong lứa tuổi vị thành niên, khi cơ thể người mẹ chưa phát triển hoàn thiện, thiếu hiểu biết, kinh nghiệm và chưa sẵn sàng về mặt tâm lý để mang thai và sinh con gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe bà mẹ, sự phát triển bình thường của thai nhi và trẻ sơ sinh.

Đây là nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em, tăng tỷ lệ tử vong ở trẻ em dưới 1 tuổi và dưới 5 tuổi, tăng tỷ lệ tử vong của bà mẹ liên quan đến thai sản. Hôn nhân cận huyết còn gây ra những hậu quả nặng nề hơn do trẻ em sinh ra dễ có nguy cơ mắc các bệnh di truyền như mù màu, bạch tạng, da vảy cá, đặc biệt là bệnh tan máu bẩm sinh.

Tảo hôn và hôn nhân cận huyết khiến chất lượng dân số suy giảm, suy thoái nòi giống, ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực và là một trong những lực cản đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, tiến bộ xã hội và sự phát triển bền vững của vùng dân tộc thiểu số.

Chính vì vậy, việc tăng cường các hoạt động truyền thông về tảo hôn và hôn nhân cận huyết tại địa bàn các xã, thị trấn có  đồng bào dân tộc thiểu số là hoạt động có ý nghĩa nhằm giảm thiểu những hậu quả như trên.

 

Tại các buổi truyền thông, đại biểu được thông tin, trao đổi rất nhiều nội dung liên quan đến vấn đề tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Đồng thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật về dân số, hôn nhân và gia đình; các hành vi vi phạm hành chính, hình sự liên quan đến tảo hôn và hôn nhân cận huyết, đặt biệt là các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật Hôn nhân và gia đình; Nghị định 110/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013  của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lính vực hỗ trợ Tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự; Nghị định số 126/2014/NĐ-CP ngày 31/12/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; Luật Trẻ em số 102/2016/QH13./.

 

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Tin liên quan
SỞ GD-ĐT TỈNH KHÁNH HÒA TỔ CHỨC LỚP TẬP HUẤN XÂY DỰNG MÔ HÌNH TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO TRẺ MẦM NON NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ
Những kết quả tích cực trong phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Khánh Sơn giai đoạn 2015-2020
Khối thi đua các trường học thuộc huyện Khánh Sơn tổ chức ký kết giao ước thi đua năm học 2020-2021
HĐND huyện khóa VIII, nhiệm kỳ 2016 – 2021tổ chức kỳ họp chuyên đề
HĐND huyện tổ chức kỳ họp chuyên đề HĐND khóa VIII nhiệm kỳ 2016-2021
Trạm khuyến nông huyện tổ chức lớp tập huấn trao đổi kỹ thuật chăm sóc chăn nuôi bò sinh sản cho bà con xã Thành Sơn
NHIỀU HOẠT ĐỘNG THIẾT THỰC CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 38 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO 20/11
Đảng bộ và Nhân dân huyện Khánh Sơn kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng huyện (20/11/1960- 20/11/2020)
Xã Thành Sơn tổ chức ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc
KHÁNH SƠN TỔ CHỨC LỄ KHÁNH THÀNH CÔNG TRÌNH BIA CHIẾN THẮNG TRẬN THIỀM ĐẦU THỦY
Ban Kinh tế Và Xã hội HĐND huyện giám sát công tác quản lý, sử dụng nguồn dự phòng ngân sách và kết dư ngân sách trên địa bàn huyện giai đoạn 2016 - 2020
HỘI NGHỊ GIỚI THIỆU VĂN BẢN LUẬT MỚI CHO CÁN BỘ CHỦ CHỐT NĂM 2020
HỘI TRẠI THANH NIÊN CHÀO MỪNG 60 NGÀY GIẢI PHÓNG HUYỆN
UBND HUYỆN KHÁNH SƠN TỔ CHỨC CUỘC HỌP THƯỜNG KỲ THÁNG 10 NĂM 2020
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số VĂN BẢN QPPL
Tuyển dụng
Tiếp cận thông tin
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Cải cách hành chính
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC