CÁC QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT TRONG HOẠT ĐỘNG BÁO CHÍ 1. Về cung cấp thông tin cho báo chí

Đọc tin

1. Về cung cấp thông tin cho báo chí

Trong phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ của mình, các cơ quan, tổ chức, ngưới có trách nhiệm có quyền và nghĩa vụ cung cấp thông tin cho báo chí và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin đã cung cấp.

Việc cung cấp thông tin cho báo chí có thể băng văn bản, trên trang thông tin điện tử, họp báo, trả lời phòng vẫn và các hình thức khác theo Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có quyền từ chối cung cấp thông tin cho báo chí trong các trường hợp sau đây:

            - Thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật thuộc nguyên tắc và quy định của Đảng, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật.

            - Thông tin về vụ án đang được điều tra hoặc chưa xét xử, trừ trường hợp cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan điều tra cần thông tin trên báo chí những vấn đề có lợi cho hoạt động điều tra và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

            - Thông tin về vụ việc đang trong quá trình thanh tra chưa có kết luận thanh tra; vụ việc đang trong quá trính giải quyết khiếu nại, tố cáo; những vấn đề tranh chấp, mâu thuẫn giữa các cơ quan nhà nước đang trong quá trình giải quyết, chưa có kết luận chính thức của người có thẩm quyền mà theo quy định của pháp luật chưa được phép công bố.

            - Những văn bản chính sách, đề án đang trong quá trình soạn thảo mà theo quy định của pháp luật chưa được cấp có thẩm quyền cho phép công bố.

            2. Về phản hồi thông tin cho báo chí

            Khi cơ quan, đơn vị, địa phương có căn cứ cho rằng cơ quan báo chí thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của mình hoặc gây hiểu lầm làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của mình thì có quyền nêu ý kiến phản hồi bằng văn bản đến cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản báo chí, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí (theo Điều 43 Luật Báo chí).

            Khi tiếp xúc, cung cấp thông tin, cơ quan, đơn vị, địa phương, người có trách nhiệm có quyền yêu cầu nhà báo, phóng viên xuất trình thẻ nhà báo hoặc giấy giới thiệu còn thời hạn và ghi rõ làm việc với cơ quan, tổ chức nào, nội dung gì, thời gian cụ thể.

            3. Về trả lời phỏng vấn trên báo chí

            Người phỏng vấn phải thông báo trước cho người được phỏng vấn biết mục đích, yêu cầu và câu hỏi phỏng vấn; trường hợp cần phỏng vấn trực tiếp, không có sự thông báo trước thì phải được người trả lời phỏng vấn đồng ý.

            Sau khi phỏng vấn, trên cơ sở thông tin, tài liệu của người trả lời cung cấp, người phỏng vấn có quyền thể hiện bằng các hình thức phù hợp. Người phỏng vấn phải thể hiện chính xác, trung thực nội dung trả lời của người được phỏng vấn. Người được phỏng vấn có quyền yêu cầu xem lại nội dung đã trả lời trước khi đăng, phát. Cơ quan báo chí và người phỏng vấn phải thực hiện yêu cầu đó.

            Nhà báo không được dùng những ý kiến phát biểu tại hội nghị, hội thảo, các cuộc gặp gỡ, trao đổi, nói chuyện có nhà báo tham dự để chuyển thành bài phỏng vấn nếu không được sự đồng ý của người phát biểu.

Cơ quan báo chí, người phỏng vấn và người trả lời phỏng vấn phải chịu trách nhiệm về nội dung thông tin đăng, phát trên báo chí.

  4. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, trong thời gian qua, một số phóng viên, nhà báo tác nghiệp không đúng tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác đã ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của các cơ quan báo chí, đội ngũ nhà báo, phóng viên hoạt động đúng pháp luật; ảnh hưởng đến hoạt động hợp pháp của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Do đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, xem xét, cân nhắc việc cung cấp thông tin khi nhận được yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên, bảo đảm quyền được thông tin của cơ quan báo chí, bảo đảm các cơ quan báo chí hoạt động đúng pháp luật, đúng tôn chỉ và mục đích.

Tôn chỉ, mục đích của các cơ quan báo chí đã được đăng tải công khai trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông tại địa chỉ:

https://www.mic.gov.vn/solieubaocao/Pages/TinTuc/142418/Ton-chimuc-dich-cac-co-quan-bao-chi.html 

5. Mẫu thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 - 2025

6. Vi phạm quy định về hoạt động báo chí, sử dụng thẻ nhà báo (theo khoản 1, ,2, 3 Điều 6 Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản)

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng và tịch thu tang vật vi phạm đối với hành vi sử dụng thẻ nhà báo đã hết hạn sử dụng để hoạt động báo chí.

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng và tịch thu tang vật đối với các hình vi: Mạo danh nhà báo, phóng viên để hoạt động báo chí; Lợi dụng tư cách nhà báo, phóng viên can thiệp, cản trở hoạt động đúng pháp luật của tổ chức, cá nhân; Sử dụng thẻ nhà báo đã bị sửa chữa, tẩy xóa để hoạt động báo chí.

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng và tịch thu tang vật đối với hành vi lợi dụng tư cách nhà báo, phóng viên để trục lợi.

7. Hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động báo chí (theo Điều 7 Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản)

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động nghề nghiệp của nhà báo, phóng viên.

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng, buộc xin lỗi và trả lại phương tiện, tài liệu đã thu giữ đối với hành vi thu giữ trái phép phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên.

Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng và buộc xin lỗi đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên khi đang hoạt động nghề nghiệp; hủy hoại, cố ý làm hư hỏng phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên.

Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng và buộc xin lỗi đối với hành vi có lời nói, hành động đe dọa tính mạng nhà báo, phóng viên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Khi phát hiện những trường hợp giả mạo phóng viên, nhà báo hoặc cố tính gây phiền hà đến cơ quan, tổ chức, đề nghị thông báo đến đường dây nóng:

- Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông (điện thoại: 0865 282828, mail: duongdaynongbaochi@mic.gov.vn)

- Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa (điện thoại: 0914 732132, mail: bcxb.stttt@khanhhoa.gov.vn)

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Tin liên quan
Tuyên truyền thực hiện cài đặt, sử dụng ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” để đăng ký và quản lý thông tin tiêm chủng
V/v triển khai thực hiện Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ
V/v triển khai các chế độ liên quan phòng chống dịch, phân cấp chi của các tổ Covid cộng đồng, tổ phản ứng nhanh, nhiệm vụ chi cho lực lượng dân quân tham gia chống dịch
Triển khai Nghị định số 70/2021/NĐ-CP ngày 20/7/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung Nghị định số 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo
Nhà xuất bản tư pháp giới thiệu App điện tử về sách pháp luật và các xuất bản phẩm
Nghị định 62/2021/NĐ-CP về việc quy định chi tiết một số điều Luật Cư trú
Luật Cư trú năm 2020
BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ TRÊN MẠNG XÃ HỘI
Tổ chức các hoạt động truyền thông trong Tháng hành động Quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình và kỷ niệm 20 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 năm 2021
triển khai thực hiện Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo
Uỷ ban nhân dân huyện Khánh Sơn ban hành Kế hoạch tổ chức Hội thị Hòa giải viên giỏi năm 2021
Triển khai Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động ngành Xây dựng năm 2021 trên địa bàn huyện Khánh Sơn
Chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5: “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng, kiến tạo tương lai”
Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC