Tuyên truyền thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh

Đọc tin

Với mục đích nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và Nhân dân về ý nghĩa của việc phát triển văn hóa đọc, góp phần nâng cao dân trí, phát triển bền vũng nguồn nhân lực của đất nước; tạo động lực thúc đẩy sự hình thành nên con người mới, những công dân có hiểu biết, có trí tuệ thích ứng với sự phát triển của xã hội với khoa học, công nghệ hiện đại và nền kinh tế tri thức. Đồng thời, định hướng và cung cấp môi trường đọc hiện đại, tiện ích cho người dân, phù hợp với trình độ dân trí, nghề nghiệp và điều kiện sống để có thể tiếp cận được với nguồn tài nguyên thông tin, tri thức phù hợp, hữu ích, giúp cho mỗi cá nhân có một cuộc sông trí tuệ hơn, đẹp đẽ, ý nghĩa, hạnh phúc và hài hòa hơn.

Để cụ thể hóa các mục đích nêu trên, ngày 26/8/2021 Ủy ban nhân dân tỉnh Khán Hòa đã ban hành Kế hoạch số 8323/KH-UBND về triển khai thực hiện “Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa”. Theo đó, Kế hoạch đã đưa ra mục tiêu cụ thể trong giai đoạn 2021 - 2025 như sau:

a) Về khả năng tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức:

Phấn đấu 80% học sinh, sinh viên và người học khác tại các cơ sở giáo dục được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại các thư viện công cộng, thư viện của các cơ sở giáo dục, văn hóa, khoa học.

Phấn đấu 25% người dân ở khu vực nông thôn, 20% người dân ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức và các dịch vụ liên quan tại các thư viện công cộng, trung tâm học tập cộng đông, điểm bưu điện - văn hóa xã , cơ quan xuất bản và phát hành.

b) Về nâng cao kiến thức, kỹ năng đọc:

Phấn đấu 50% người dân có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc và học tập suốt đời.

Phấn đấu 85% người sử dụng thư viện (đối với học sinh, sinh viên là 90%) có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc đế phục vụ học tập, nghiên cứú và giải trí.

c) Về tăng cường hoạt động thư viện, xuất bản:

Phấn đấu đạt mức hưởng thụ bình quân sách là 05 bản/người dân; 01 bản sách/người dân trong hệ thống thư viện công cộng; mỗi người dân trung bình đọc 04 cuốn sách/năm.

Phấn đấu số lượt người truy cập và sử dụng thông tin tại các thư viện đạt 300.000 lượt/năm.

Phấn đấu 100% cơ sở giáo dục ở các bậc, cấp học có thư viện với vốn tài liệu phù hợp và được cập nhật mới ít nhất 02 lần/năm, trong đó 50% cơ sở giáo dục ở bậc phổ thông có thư viện đạt chuẩn theo quy định.

Phấn đấu 90% thư viện công cộng có vốn tài liệu tổng hợp đủ khả năng phục vụ cho mọi đối tượng, trong đó có bộ phận phục vụ thiếu nhi và người khuyết tật; 80% thư viện của các viện, trung tâm nghiên cứu khoa học có vốn tài liệu chuyên sâu.

d) Về mục tiêu chuyển đổi số phục vụ phát triển văn hóa đọc:

Phấn đấu 100% thư viện trong hệ thống thư viện công cộng tổ chức cung cấp dịch vụ internet miễn phí.

Phấn đấu từ 20% đến 30% nguồn tài nguyên thông tin tại các thư viện công cộng cấp tỉnh được số hóa và cung cấp trên môi trường mạng; 70% tài liệu nội sinh, các công trình nghiên cứu khoa học do các thư viện chuyên ngành, thư viện đại học thu thập và quản lý được số hóa.

Phấn đấu 80% thư viện chuyên ngành và thư viện đại học khác, 60% thư viện cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục khác có trang thông tin điện tử, có khả năng cung cấp dịch vụ trực tuyến trên nhiều phương tiện truy cập (trừ các dịch vụ thuộc phạm vi bí mật nhà nước và dịch vụ đọc hạn chế).

100% người làm công tác thư viện trên địa bàn tỉnh được đào tạo và đào tạo lại, cập nhật các kiến thức, kỹ năng vận hành thư viện hiện đại.

Về định hướng đến năm 2030

Người dân có thói quen đọc, có kỹ năng tiếp cận, sử dụng thông tin, trí thức, phát huy tốt tại môi trường sinh sống, học tập và công tác.

Các chỉ tiêu phát triển văn hóa đọc được duy trì và củng cố.

Môi trường đọc, không gian đọc tiếp tục được cải 'thiện và phát triển theo hưóng hiện đại.

Hoạt động thư viện, xuất bản đáp ứng tốt nhu cầu đọc của người dân (bao gồm cả xuất bản phẩm in và điện tử).

Xây dựng Thư viện tỉnh trở thành thư viện hiện đại theo mô hình thư viện số và thư viện tự động hóa, kết nối liên thông đến các thư viện trên cả nước.

Hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu về tài nguyên thông tin tập trung từ thư viện câp tỉnh đên cơ sở.

Hệ thống thư viện công cộng các cấp được đầu tư về cơ sở vật chất, nguồn tài nguyên thông tin, nguồn nhân lực được đào tạo đáp ứng với xu hướng phát triên ngành thư viện

Để thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, Kế hoạch đã đưa ra 6 nhiệm vụ và giải pháp, cụ thể:

1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền.

        2. Phát triển văn hóa đọc.

3. Hoàn thiện cơ chế, chính sách và đẩy mạnh xã hội hóa.

4. Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện công lập, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin.

5. Nâng cao chất lượng nội dung và hình thức xuất bản phẩm.

6. Mở rộng họp tác quốc tế.

Xem nội dung chi tiết Kế hoạch tại đây./.

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Tin liên quan
triển khai Nghị quyết số 13/2021/NQ-HĐND ngày 19/10/2021 của HĐND tỉnh về việc quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đăng ký giao dịch bảo đảm, phí cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất t
Nghị quyết 73/NQ-HĐND của HĐND huyện Khánh Sơn
Hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 09/11
Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá về ASEAN trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà giai đoạn 2021-2025
Tập phim sitcom tuyên truyền các nguy cơ, giải pháp bảo đảm an toàn thông tin cho người sử dụng mạng
Tuyên truyền Kế hoạch triển khai Chương trình hành động số 14-CTr/TU ngày 24/7/2017 của Tỉnh uỷ Khánh Hoà, giai đoạn 2021-2025
Tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 với thông điệp “Xét nghiệm là then chốt, vắc xin là căn cơ để thích ứng an toàn có kiểm soát”
Triển khai Thông tư số 65/2021/TT-BTC ngày 29/7/2021 của Bộ Tài chính Quy định về lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công
Tuyên truyền Thông điệp 5T - “Pháo đài” chống dịch Covid-19 trong tăng cường giãn cách xã hội
Tuyên truyền về công tác dân tộc, tôn giáo
Tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 “Thích ứng an toàn để trở lại cuộc sống “bình thường mới””
Tuyên truyền về cải cách hành chính giai đoạn 2021 – 2030
Nghị quyết số 05/2021/NQHĐND ngày 28/7/2021 của HĐND tỉnh Khánh Hòa về việc quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Nghị quyết số 06/2021/NQHĐND ngày 28/7/2021 của HĐND tỉnh Khánh Hòa về việc quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC