Giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm 2024, những thuận lợi và khó khăn

Đọc tin

Tổng nguồn vốn đầu tư công kế hoạch năm 2024 là 324.992 triệu đồng (Kể cả nguồn vốn bổ sung từ ngân sách Trung ương và nguồn vốn tỉnh bổ sung để thực hiện các Chương trình MTQG, hỗ trợ thực hiện các dự án trên địa bàn huyện…). Đã thực hiện phân bổ và giao kế hoạch vốn là 324.992 triệu đồng, đạt 100%. Cụ thể: Nguồn vốn ngân sách Trung ương: 121.969 triệu đồng; Nguồn vốn ngân sách Tỉnh: 153.496 triệu đồng; Nguồn vốn ngân sách cấp huyện 49.527 triệu đồng.

          Sau khi nhận kế hoạch giao, UBND huyện đã phân bổ kế hoạch và giao nhiệm vụ cho các chủ đầu tư dự án, các ngành có chức năng, các xã thị trấn triển khai thực hiện. Đồng thời, UBND huyện cũng đã triển khai tích cực việc giám sát chặt chẽ, thực hiện đúng những quy trình, thủ tục đầu tư công; Chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức lựa chọn công trình của địa phương theo đúng quy định; thường xuyên đôn đốc các chủ đầu tư tiến hành ngay thủ tục đầu tư như giải phóng mặt bằng, ký hợp đồng tư vấn thiết kế, hoàn thành hồ sơ báo cáo KTKT; hồ sơ TK-DT các công trình, trình thẩm định theo quy định…triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Thường xuyên tổ chức các cuộc họp định kỳ hàng tháng và khi có khó khăn, vướng mắc trong quá trình các chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án...

          Đến tháng cuối 6/2024, ước tổng nguồn vốn giải ngân thực hiện đạt 163.770 triệu đồng đạt 50% KH; trong đó: giải ngân nguồn NS trung ương 64.529 triệu đồng, đạt 53% kế hoạch, giải ngân nguồn NS tỉnh 67.318 triệu đồng đạt 44 % KH, giải ngân nguồn vốn NS huyện 22.153 triệu đồng đạt 58% KH và giải ngân nguồn vốn NS xã 9.769 triệu đồng đạt 88 % Kế hoạch.

          Mặc dù, giải ngân vốn đầu tư công ước thực hiện đến ngày 30/6 đạt 50% kế hoạch và thực hiện đạt được đúng cam kết thời gian giải ngân; tuy nhiên, tiến độ thực hiện và giải ngân của một số công trình như: Hồ chứa nước đầu làng Ka Tơ, Đường từ cầu tràn Suối Lớn xã Ba Cụm Nam đến xã Ba Cụm Bắc (giai đoạn 2), Xây dựng tuyến đường từ thôn Dốc Gạo thị trấn Tô Hạp đi thôn Xóm Cỏ xã Sơn Bình, Xây dựng tuyến đường từ thị trấn Tô Hạp đi thôn Hòn Dung xã Sơn Hiệp, Đường liên xã Sơn Lâm đi xã Thành Sơn, Trường Mầm non Phong Lan, Trường Mầm non Sao Mai, Đập dâng Tô Hạp 1... triển khai chậm so kế hoạch đề ra.

          Nguyên nhân tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công chưa cao chủ yếu do đa số các công trình thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, các hộ dân còn chưa đồng thuận cao; năng lực quản lý của một số chủ đầu tư còn yếu; chưa chủ động trong việc triển khai thực hiện. Một số chủ đầu tư chưa thể hiện trách nhiệm; chưa sâu sát, đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, xây dựng.  Nhiều đơn vị thi công còn chưa tập trung nhân vật lực trong việc triển khai thi công xây dựng; tiến độ và chất lượng chưa đảm bảo; Các chủ đầu tư chưa có biện pháp chế tài, chưa phạt hợp đồng dẫn đến việc chậm tiến độ của một số dự án....

          Trước mục tiêu phấn đấu tỷ lệ giải ngân 09 tháng đạt trên 75% kế hoạch; và cả năm đạt 100% kế hoạch, UBND huyện đã đã chỉ đạo các Cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư, địa phương phối hợp chặt chẽ, tập trung tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn và giải quyết triệt để yếu kém do nguyên nhân chủ quan trong tổ chức thi công và giải ngân của từng dự án; tăng cường vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, thủ trưởng các cơ quan đơn vị, ban quản lý dự án; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí,  trong đầu tư, giải ngân vốn. Tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân thanh toán vốn đầu tư công năm 2024, sớm đưa công trình vào khai thác,sử dụng. Chủ đầu tư nào đến thời gian cam kết mà thực hiện giải ngân không đạt đề nghị có biện pháp xử lý, không giao làm chủ đầu tư đối với các dự án tiếp theo. Đồng thời tổ chức đánh giá xếp loại theo bộ tiêu chí tại Quyết định số 976/QĐ-UBND ngày 16/5/2022 của UBND huyện. Kiên quyết cắt giảm vốn của các dự án có tỷ lệ giải ngân không đạt theo quy định. Bố trí cho các dự án có khối lượng và đảm bảo giải ngân đạt kế hoạch đề ra. Đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án có Phương án giải phóng mặt bằng để sớm thi công đưa vào sử dụng. Tăng cường khâu giám sát, kiểm tra việc thực hiện ở các chủ đầu tư. Trong đó, chú trọng đến các biện pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong 6 tháng đầu năm để hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch được giao./.

         

 

 

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số VĂN BẢN QPPL
Tuyển dụng
Tiếp cận thông tin
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Cải cách hành chính
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC