Công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư công huyện Khánh Sơn năm 2023

Đọc tin

Năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng, tiếp tục tạo nền tảng để thực hiện các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021 - 2025. Do đó, công tác giải ngân vốn đầu tư công càng trở nên vô cùng quan trọng để đưa nguồn vốn vào trong xã hội, tạo động lực phát triển mới cho địa phương, Vì vậy, UBND huyện đã có nhiều biện pháp chỉ đạo quyết liệt, cụ thể nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Năm 2023, UBND huyện Khánh Sơn được giao Tổng kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn năm 2023 là 293.041 triệu đồng; trong đó, nguồn vốn ngân sách trung ương là 166.825 triệu đồng, nguồn vốn ngân sách tỉnh là 75.970 triệu đồng, nguồn vốn ngân sách huyện là 38.747 triệu đồng, nguồn vốn ngân sách xã là 11.499 triệu đồng. Ước tổng nguồn vốn giải ngân thực hiện đến ngày 15/12/2023 đạt 193.067 triệu đồng đạt 66% kế hoạch; trong đó: giải ngân nguồn ngân sách trung ương 106.337 triệu đồng, đạt 64% kế hoạch, giải ngân nguồn ngân sách tỉnh 44.379 đồng đạt 58% kế hoạch, giải ngân nguồn vốn ngân sách huyện 31.651 triệu đồng đạt 82% và giải ngân nguồn vốn ngân sách xã 11.240 triệu đồng đạt 98% kế hoạch. Nhiều công trình trọng điểm đã được triển khai thi công như công trình Cầu Sơn Trung, Nhà thiếu nhi huyện Khánh Sơn, Cầu Hợp tác xã Ba Cụm Bắc…; một số dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2023 như: trường mầm non Anh Đào, cầu treo Apa 1 xã Thành Sơn, cầu treo Sơn Bình, Nâng cấp, mở rộng đường ven sông Tô Hạp (giai đoạn 1)…

Nhìn chung, trong năm 2023, công tác đầu tư công đã được UBND huyện đã triển khai tích cực việc giám sát chặt chẽ, thực hiện đúng những quy trình, thủ tục đầu tư công; chủ động phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh và hoàn thiện các thủ tục đầu tư của các dự án nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ, các dự án thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBDTTS&MN; đảm bảo việc cung cấp kịp thời để UBND tỉnh có cơ sở trình HĐND tỉnh thông qua và phân bổ kế hoạch vốn thực hiện; Đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư dự án khẩn trương hoàn thiện hồ sơ và tiến hành ngay thủ tục đầu tư như: Giải phóng mặt bằng, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng thi công xây lắp…Bên cạnh đó, UBND huyện thường xuyên tổ chức các cuộc họp định kỳ hàng tháng và khi có khó khăn, vương mắc trong quá trình các chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án. Các chủ dự án cơ bản đã chủ động được trong quá trình tiến hành các thủ tục đầu tư như: Tự lựa chọn đơn vị tư vấn để ký kết hợp đồng, chủ động trong việc xem xét lựa chọn đơn vị để thi công, lựa chọn đơn vị giám sát…qua đó các chủ dự án thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc thực hiện công tác đầu tư công. Nhiều dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng đúng và vượt kế hoạch đề ra như các dự án giao thông nông thôn, các dự án thiết chế văn hoá-thể thao, điện chiếu sáng, kè chống sạt lở... Từ đó đã đáp ứng mong mỏi của bà con, tạo điều kiện trong việc sản xuất kinh tế, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển.

Bên cạnh, các nguồn vốn phân cấp đạt tỷ lệ giải ngân cao 98% (nguồn vốn phân cấp xã) và 82% (nguồn vốn phân cấp huyện) thì nguồn vốn của Trung ương và tỉnh hỗ trợ đạt giải ngân chưa cao; nguyên nhân: việc triển khai nhiệm vụ giải ngân nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn huyện cũng gặp nhiều khó khăn như nguồn vốn một số dự án thuộc nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ như dự án thuộc CTMTQG Giảm nghèo bền vững có quy mô và nguồn vốn lớn, thủ tục đầu tư theo quy định mất nhiều thời gian như đấu thầu qua mạng các gói lập thiết kế-dự toán, xây lắp, giám sát nhưng được UBND tỉnh giao kế hoạch vốn muộn, Các công trình trường học hiện nay phải thực hiện thiết kế và thẩm định công tác phòng cháy chữa cháy theo quy định nên phải điều chỉnh thiết kế-dự toán, điều chỉnh tổng mức đầu tư đã được duyệt, Công tác BTGPMB một số dự án còn chậm; đơn giá bồi thường về cây trồng theo quy định chưa sát với thực tế (nhất là cây Sầu Riêng), từ đó việc vận động nhân dân bị ảnh hưởng rất khó khăn; việc lập dự toán chi phí này của một số công trình còn chưa sát với thực tế, dẫn đến quá trình thực hiện phát sinh kinh phí lớn, phải xin tỉnh điều chỉnh tổng mức đầu tư, tiến độ thực hiện của một số dự án thực hiện vẫn vẫn còn chậm, chưa đạt theo kế hoạch đề ra. Một số chủ đầu tư chưa sâu sát, đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng, vẫn còn bị động trong quá trình triển khai thực hiện; Công tác quản lý chất lượng thi công, quản lý, đôn đốc nhà thầu thi công xây dựng đẩy nhanh tiến độ tại một số công trình, chủ đầu tư còn chưa quyết liệt..đã dân đến bị động và khó khăn trong việc triển khai các thủ tục và ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư, gây mất nhiều thời gian, bị động trong việc cân đối kế hoạch vốn, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ giải ngân nguồn vốn đầu tư công năm 2024; UBND huyện đã đề ra các giải pháp cụ thể sau: Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh triển khai thực hiện hoàn thành đúng kế hoạch đề ra, nhất là các dự án lớn, dự án có tính chất liên vùng, động lực phát triển, có số lượng người dân được hưởng lợi nhiều. Thường xuyên rà soát, xem xét lại danh mục đầu tư, kiên quyết cắt giảm vốn đối với các dự án triển khai thực hiện chậm ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan tham mưu, chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng công trình; Giải quyết các thủ tục đầu tư nhanh gọn, nhằm giúp các chủ đầu tư chủ động trong việc triển khai thực hiện. Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính về công tác đầu tư và xây dựng vào công tác phối hợp, tham mưu và ban hành quyết định chuẩn bị đầu tư, thẩm định và phê duyệt kế hoạch đấu thầu, công tác thanh toán vốn đầu tư tại Kho bạc nhà nước. Tăng cường, đôn đốc các chủ đầu tư, yêu cầu các nhà thầu tập trung nguồn lực thi công xây dựng và hồ sơ thanh quyết toán phục vụ công tác giải ngân vốn đầu tư, chú trọng công tác thanh toán theo khối lượng hoàn thành, hạn chế tối đa việc dồn khối lượng thanh toán vào những tháng cuối năm. Tăng cường công tác giám sát đầu tư để đánh giá hiệu quả công tác đầu tư và kịp thời chấn chỉnh những sai sót trong công tác quản lý đầu tư và tháo gỡ, giải quyết những khó khăn vướng mắc. Đưa công tác giải ngân vốn đầu tư công là một trong những tiêu chí để xem xét thi đua, cải cách hành chính đối với các Chủ đầu tư./.

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC