Kết quả 05 năm thực hiện Nghị định số 98/2014/NĐ-CP ngày 24/10/2014 của Chính phủ về việc quy định việc thành lập tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế

Đọc tin

Triển khai thực hiện Kê hoạch số 7143/KH-UBND của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc sớ kết 05 năm thực hiện Nghị định số 98/2014/NĐ-CP  quyđịnh về việc thành lập tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội tại các doanh nghiệp thuộc môi thành phần kinh tế, UBND huyện đã triển khai thực hiện sơ kết việc thực hiện Nghị định số 98/2014/NĐ-CP trên địa bàn huyện như sau:

Thứ nhất,  về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan trong việc triển khai thực hiện Nghị định số 98/2014/NĐ-CP.

UBND huyện đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội theo dõi tình hình thực hiện Nghị định 98/2014/NĐ-CP, để có biện pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để thành lập và phát triển các tổ chức đảng và đoàn thể trong các doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Cũng như tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội thực hiện các thủ tục thành lập khi đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và Điều lệ của các tổ chức liên quan. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thành lập tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp, kịp thời phối hợp với chính quyền các cấp tạo điều kiện để thành lập các tổ chức Đảng, đoàn thể tại các doanh nghiệp.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt triển khai, tuyên truyền, phổ biến Nghị định số 98/2014/NĐ-CP trên địa bàn huyện đã được cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội quan tâm chỉ đạo thực hiện. Qua đó, tạo được sự đồng thuận của lãnh đạo doanh nghiệp và người lao động trong việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.

Thứ hai, kết quả thực hiện Nghị định 98/2014/NĐ-CP.        

Hiện nay, trên địa bàn huyện Khánh Sơn có 02 doanh nghiệp đã thành lập  tổ chức Đảng năm 2018 với 03 Đảng viên và 02 Công đoàn với 20 đoàn viên.

Qua 05 năm triển khai thực hiện Nghị định 98/2014/NĐ-CP  của Chính phủ của cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp huyện Khánh Sơn đã có nhiền phấn đấu, cố gắng trong việc thành lập, xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên.

Thứ ba, ưu điểm nổi bật khi triển khai Nghị định số 98/2014/NĐ-CP tại địa phương.

Nhìn chung, các tổ chức Đảng, đoàn thể từ khi thành lập đều góp phần vào thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của công ty, doanh nghiệp.

- Sự quan tâm của lãnh đạo cấp ủy, sự quan tâm phối hợp của lãnh đạo các doanh nghiệp đối với các hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, chăm lo giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, công nhân viên, tạo điều kiện cho công đoàn phát động phong trào thi đua, thực hiện tốt nhiệm vụ kế hoạch công tác.

- Tạo điều kiện cho người lao động tham gia các tổ chức Đảng và tổ chức chính trị - xã hội để họ nâng cao nhận thức lý luận chính trị, được bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mình, được tham gia hội họp để paht1 triển về mọi mặt trong cộng đồng…

Thứ tư, những khó khăn khi triền khai Nghị định số 98/2014/NĐ-CP tại địa phương

- Huyện Khánh Sơn là một huyện miền núi còn nhiều khó khăn nên điều kiện, khả năng và tầm vóc của các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn còn hạn chế nên số lượng các tổ chức Đảng và đoàn thể không nhiều.

- Chính phủ đã ban hành Nghị định số 98/2014/NĐ-CP ngày 24/10/2014 đã tạo cơ sở pháp lý cho quá trình vận động thành lập: Tuy nhiên, việc áp dụng Nghị định hiện nay còn tồn tại một số vấn đề cụ thể: Công tác tuyên truyền về Nghị định đến các doanh nghiệp thuộc đối tượng  điều chỉnh vẫn chưa thực sự hiệu quả. Các doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến việc thực hiện Nghị định; chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể trong việc thực hiện một số nội dung của Nghị định.

Thứ năm, bài học kinh nghiệm khi sau 05 năm triển khai thực hiện Nghị định số 98/2014/NĐ-CP.

- Công tác tiếp xúc vận động thành lập tổ chức chính trị - xã hội tại các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế cần được thực hiện một cách kiên trì, có lộ trình, kế hoạch cụ thể, cần phát huy tổng thể sức mạnh của hệ thống để nâng cao hiệu quả thực hiện.

- Hoạt động tổ chức Đảng, đoàn, hội phải gắn với việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, nhiệm vụ chính trị của các đơn vị, phải gắn với nhu cầu chính đáng của thanh niên, công nhân tại đơn vị.

- Công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động tổ chức chính trị - xã hội cần được thực hiện thường xuyên, có hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức của lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp, sự quan tâm của cán bộ, nhân viên, công nhân đối với hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội.

Để triển khai thực hiện Nghị định số 98/2014/NĐ-CP trong những năm tiếp theo đạt hiệu quả, thiết thực hơn đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị tiếp tục quan tâm, tuyên truyền, chỉ đạo việc tăng cường vận động thành lập tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Tin liên quan
LỢI ÍCH CỦA VIỆC THAM GIA BẢO HIỂM Y TẾ
Từ ngày 10/10 – 10/11/2019: Tổ chức tháng cao điểm hưởng ứng “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” năm 2019.
HỘI NGHỊ PHỔ BIẾN, GIỚI THIỆU VĂN BẢN PHÁP LUẬT MỚI CHO CÁN BỘ CHỦ CHỐT CỦA HUYỆN LẦN THỨ NHẤT NĂM 2019
Huyện Khánh Sơn tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy” 04/10/2019
Khánh Sơn tăng cường công tác bảo vệ bí mật nhà nước
UBND huyện Khánh Sơn xây dựng Kế hoạch tổ chức các ngày lễ lớn năm 2020
Khánh Sơn tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC TUẦN LỄ VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KHÁNH SƠN
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN KHÁNH SƠN TRIỂN KHAI THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA “CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC THI ĐUA THỰC HIỆN VĂN HÓA CÔNG SỞ” GIAI ĐOẠN 2019 – 2025
V/v tuyên truyền Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg ngày 28/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu
TÍCH CỰC HƯỞNG ỨNG CUỘC THI TÌM HIỂU KIẾN THỨC PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN NĂM 2019
Vận động “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam”
Khánh Sơn sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 33- NQ/TW của Ban Chấp hànhTrung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước
Khánh Sơn: Ngân hàng Chính sách Xã hội Hướng dẫn nâng mức cho vay đối với chương trình hộ nghèo và một số chương trình tín dụng.
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số VĂN BẢN QPPL
Tuyển dụng
Tiếp cận thông tin
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Cải cách hành chính
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC